หน้าแรก
ข่าวประชาสัมพันธ์
ภาพกิจกรรม
เว็บบอร์ด
สมุดเยี่ยม
ติดต่อเรา
ผู้บริหาร
นางสาวบุสรา นิลเต๊ะ
ผู้อำนวยการสถานศึกษา
เมนูหลัก
ประวัติความเป็นมา
นโยบาย/ปรัชญา/วิสัยทัศน์
โครงสร้างการบริหาร
ข้าราชการ/บุคลากร
คณะกรรมการสถานศึกษา
การจัดการศึกษา
ศูนย์การเรียนชุมชน
วิจัยในชั้นเรียน
แนะแนวการศึกษา
แหล่งเรียนรู้และเครือข่าย
ข้อมูลชุมชน
สถานที่ตั้ง/แผนที่
แบบสำรวจความคิดเห็น
ท่านพึงพอใจเว็บไซต์ระดับใด
พึงพอใจมากที่สุด
พึงพอใจมาก
พึงพอใจน้อย
พึงพอใจน้อยที่สุด
ลิ้งค์น่าสนใจ
หน่วยงานทางการศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานปลัด ศธ.
สนง.สภาการศึกษา
สนง.การอุดมศึกษา
สนง.การอาชีวศึกษา
สพฐ.
สนง.ก.ค.ศ.
คุรุสภา
สำนักงาน สกสค.
สนง.กศน.
สนง.การศึกษาเอกชน
สมศ.
สำนักทดสอบทางการศึกษา
กองทุนกู้ยืมการศึกษา
กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น
รวม link สพป.
กระบี่
กรุงเทพมหานคร เขต 1
กรุงเทพมหานคร เขต 2
กรุงเทพมหานคร เขต 3
กาญจนบุรี เขต 1
กาญจนบุรี เขต 2
กาญจนบุรี เขต 3
กาญจนบุรี เขต 4
กาฬสินธุ์ เขต 1
กาฬสินธุ์ เขต 2
กาฬสินธุ์ เขต 3
กำแพงเพชร เขต 1
กำแพงเพชร เขต 2
ขอนแก่น เขต 1
ขอนแก่น เขต 2
ขอนแก่น เขต 3
ขอนแก่น เขต 4
ขอนแก่น เขต 5
จันทบุรี เขต 1
จันทบุรี เขต 2
ฉะเชิงเทรา เขต 1
ฉะเชิงเทรา เขต 2
ชลบุรี เขต 1
ชลบุรี เขต 2
ชลบุรี เขต 3
ชัยนาท
ชัยภูมิ เขต 1
ชัยภูมิ เขต 2
ชัยภูมิ เขต 3
ชุมพร เขต 1
ชุมพร เขต 2
เชียงราย เขต 1
เชียงราย เขต 2
เชียงราย เขต 3
เชียงราย เขต 4
เชียงใหม่ เขต 1
เชียงใหม่ เขต 2
เชียงใหม่ เขต 3
เชียงใหม่ เขต 4
เชียงใหม่ เขต 5
ตรัง เขต 1
ตรัง เขต 2
ตราด
ตาก เขต 1
ตาก เขต 2
นครนายก
นครปฐม เขต 1
นครปฐม เขต 2
นครพนม เขต 1
นครพนม เขต 2
นครราชสีมา เขต 1
นครราชสีมา เขต 2
นครราชสีมา เขต 3
นครราชสีมา เขต 4
นครราชสีมา เขต 5
นครราชสีมา เขต 6
นครราชสีมา เขต 7
นครศรีธรรมราช เขต 1
นครศรีธรรมราช เขต 2
นครศรีธรรมราช เขต 3
นครศรีธรรมราช เขต 4
นครสวรรค์ เขต 1
นครสวรรค์ เขต 2
นครสวรรค์ เขต 3
นนทบุรี เขต 1
นนทบุรี เขต 2
นราธิวาส เขต 1
นราธิวาส เขต 2
นราธิวาส เขต 3
น่าน เขต 1
น่าน เขต 2
บุรีรัมย์ เขต 1
บุรีรัมย์ เขต 2
บุรีรัมย์ เขต 3
บุรีรัมย์ เขต 4
ปทุมธานี เขต 1
ปทุมธานี เขต 2
ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปราจีนบุรี1
ปราจีนบุรี2
ปัตตานี เขต 1
ปัตตานี เขต 2
ปัตตานี เขต 3
พระนครศรีอยุธยา 1
พระนครศรีอยุธยา 2
พะเยา เขต 1
พะเยา เขต 2
พังงา
พัทลุง1
พัทลุง2
พิจิตร เขต 1
พิจิตร เขต 2
พิษณุโลก เขต 1
พิษณุโลก เขต 2
พิษณุโลก เขต 3
เพชรบุรี เขต 1
เพชรบุรี เขต 2
เพชรบูรณ์ เขต 1
เพชรบูรณ์ เขต 2
เพชรบูรณ์ เขต 3
แพร่ เขต 1
แพร่ เขต 2
ภูเก็ต
มหาสารคาม เขต 1
มหาสารคาม เขต 2
มหาสารคาม เขต 3
มุกดาหาร
แม่ฮ่องสอน เขต 1
แม่ฮ่องสอน เขต 2
ยโสธร เขต 1
ยโสธร เขต 2
ยะลา เขต 1
ยะลา เขต 2
ยะลา เขต 3
ร้อยเอ็ด เขต 1
ร้อยเอ็ด เขต 2
ร้อยเอ็ด เขต 3
ระนอง
ระยอง เขต 1
ระยอง เขต 2
ราชบุรี เขต 1
ราชบุรี เขต 2
ลพบุรี เขต 1
ลพบุรี เขต 2
ลำปาง เขต 1
ลำปาง เขต 2
ลำปาง เขต 3
ลำพูน เขต 1
ลำพูน เขต 2
เลย เขต 1
เลย เขต 2
ศรีสะเกษ เขต 1
ศรีสะเกษ เขต 2
ศรีสะเกษ เขต 3
ศรีสะเกษ เขต 4
สกลนคร เขต 1
สกลนคร เขต 2
สกลนคร เขต 3
สงขลา เขต 1
สงขลา เขต 2
สงขลา เขต 3
สตูล
สพฐ.
สมุทรปราการ เขต 1
สมุทรปราการ เขต 2
สมุทรสงคราม
สมุทรสาคร
สระแก้ว เขต 1
สระแก้ว เขต 2
สระบุรี เขต 1
สระบุรี เขต 2
สิงห์บุรี
สุโขทัย เขต 1
สุโขทัย เขต 2
สุพรรณบุรี เขต 1
สุพรรณบุรี เขต 2
สุพรรณบุรี เขต 3
สุราษฎร์ธานี เขต 1
สุราษฎร์ธานี เขต 2
สุราษฎร์ธานี เขต 3
สุรินทร์ เขต 1
สุรินทร์ เขต 2
สุรินทร์ เขต 3
หนองคาย เขต 1
หนองคาย เขต 2
หนองคาย เขต 3
หนองบัวลำภู เขต 1
หนองบัวลำภู เขต 2
อ่างทอง
อำนาจเจริญ
อุดรธานี เขต 1
อุดรธานี เขต 2
อุดรธานี เขต 3
อุดรธานี เขต 4
อุตรดิตถ์ เขต 1
อุตรดิตถ์ เขต 2
อุทัยธานี1
อุทัยธานี2
อุบลราชธานี เขต 1
อุบลราชธานี เขต 2
อุบลราชธานี เขต 3
อุบลราชธานี เขต 4
อุบลราชธานี เขต 5
หนังสือพิมพ์
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
ข่าวสด
คม-ชัด-ลึก
ฐานเศรษฐกิจ
ผู้จัดการ ออนไลน์
มติชนรายวัน
บางกอก โพสต์
บางกอกชูโฮ
บางกอกเดลี่
บ้านเมือง
ประชาชาติธุรกิจ
ไทยนิวส์
พิมพ์เหลือง
สยามกีฬา
สยามธุรกิจ
สยามรัฐ
แนวหน้า
โพสต์ทูเดย์
ไทยโพสต์
The Nation
กรุงเทพทูเดย์
กรุงเทพธุรกิจ
รวม Link สพม.
สพม. 1 กรุงเทพฯ
สพม. 2 กรุงเทพฯ
สพม. 3 นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา
สพม. 4 ปทุมธานี สระบุรี
สพม. 5 สิงห์บุรี ลพบุรี ชัยนาท อ่างทอง
สพม. 6 ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ
สพม. 7 ปราจีนบุรี นครนายก
สพม. 8 ราชบุรี กาญจนบุรี
สพม. 9 สุพรรบุรี นครปฐม
สพม.10 เพชรบุรี ประจวบฯ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร
สพม.11 สุราษฎร์ธานี ชุมพร
สพม.12 นครศรีธรรมราช พัทลุง
สพม.13 ตรัง กระบี่
สพม.14 พังงา ภูเก็ต ระนอง
สพม.15 นราธิวาส ปัตตานี ยะลา
สพม.16 สงขลา สตูล
สพม.17 จันทบุรี ตราด
สพม.18 ชลบรี ระยอง
สพม.19 เลย หนองบัวลำภ
สพม.20 อุดรธานี
สพม.21 หนองคาย
สพม.22 นครพนม มุกดาหาร
สพม.23 สกลนคร
สพม.24 กาฬสินธุ์
สพม.25 ขอนแก่น
สพม.26 มหสารคาม
สพม.27 ร้อยเอ็ด
สพม.28 ศรีสะเกษ ยโสธร
สพม.29 อุบลราชธานี อำนาจเจริญ
สพม.30 ชัยภูมิ
สพม.31 นครราชสีมา
สพม.32 บุรีรัมย์
สพม.33 สุรินทร์
สพม.34 เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน
สพม.35 ลำปาง ลำพูน
สพม.36 เชียงราย พะเยา
สพม.37 แพร่ น่าน
สพม.38 สุโขทัย ตาก
สพม.39 พิษณุโลก อุตรดิตถ์
สพม.40 เพชรบูรณ์
สพม.41 กำแพงเพชร พิจิตร
สพม.42 นครสวรรค์ อุทัยธาน
สำนักงานพุทธฯส่วนกลาง
สำนักงานพระพุทธฯ
สำนักเลขาธิการ มส.
สำนักงานพุทธมณฑล
กองกลาง
กองพุทธศาสนศึกษา
กองพุทธศาสนสถาน
สำนักงานศาสนสมบัติ
กองพุทธสารนิเทศ
สถาบันพระสังฆาธิการ
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร พศ.
หอสมุดฯ
กลุ่มนิติการ
โรงพิมพ์ สนง.พศ.
เว็บธรรมะ
พุทธทาสดอทคอม
พุทธทาสศึกษา
ลานธรรมเสวนา
สำนักข่าวชาวพุทธ
ธรรมศึกษา
84000 พระธรรมขันธ์
มงคล 38 ประการ
พระไตรปิฎกออนไลน์
พระไตรปิฎก CD-ROMสี
ชุมชนพระไทยในอินเตอร์เน็ต
ธรรมจักร : วงล้อแห่งธรรม
หนังสือธรรมะออนไลน์
เครือข่ายศาสนิกชนฯ
เว็บพระรัตนตรัย
ซีดีธรรมะ
ประตูสู่ธรรม
สำนักข่าวพระสงฆ์ไทย
ปฏิจจสมุปบาท
สาธุดอทคอม
ชีวิตสดใสด้วยธรรมะ
Dhamma.net
ศาลาปฏิบัติกรรมฐาน
ศากยบุตร
คนดีดอทคอม
แก่นพุทธศาสนา
การเจริญสติปัฏฐาน 4
วิโมกขธรรม
ชมรมเว็บพระพุทธศาสนา
ค่ายพุทธบุตรทำดี
บ้านธัมมะ
ไหว้พระหน้าคอม
ข้าวใจดอทคอม
วิทยาลัยสงฆ์
ม.มหาจุฬาลงกรณ์ราชฯ
ม.มหามกุฏราชวิทยาลัย
สถิติผู้เยี่ยมชม
เปิดเว็บไซต์
30/06/2021
ปรับปรุง
12/12/2025
สถิติผู้เข้าชม
125088
Page Views
192493
โล่รางวัลและผลงาน
เอกสารเผยแพร่สภามหาลัย
เราจะไม่ตายด้วย PM 2.5
บทบาทใหม่ของมหาวิทยาลัย
แลความสุข “ความสุข” EP.1
แลความสุข “ความสุข” EP. 2
คุณค่าของความสุขความสุขในแบบ....เต๋อ
คุณค่าของความสุขความสุขในแบบ....เติ๊ก
คุณค่าของความสุขความสุขในแบบ....น้าเน็ก
การจัดการศึกษา
หลักการของการจัดการศึกษานอกระบบ
หลักการจัดการศึกษานอกระบบ ยึดหลักการและความมุ่งหมายโดยภาพรวมตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ควบคู่กับหลักการการศึกษานอกระบบ หลักความเสมอภาค การมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบ กระบวนการเรียนรู้ ความหลากหลาย ความยืดหยุ่น การบูรณาการ การกระจายอำนาจ เพื่อให้การศึกษานอกระบบเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน
ความเชื่อพื้นฐานของการจัดการศึกษานอกระบบ เป็นความเชื่อที่แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า การศึกษาอาจเกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง ไม่เฉพาะในโรงเรียนเท่านั้น การศึกษานอกระบบอาจพิจารณาได้ 2 มิติ คือ
มิติที่ 1
เป็นการศึกษาที่จัดขึ้นนอกเหนือจากที่จัดในโรงเรียน โดยมีหลักสูตรวิธีการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลเช่นเดียวกัน แต่ก็มีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้เหมาะสมกับสภาพของชุมชน ผู้เรียนสามารถนำเนื้อหาจากสภาพแวดล้อม หรือความต้องการของผู้เรียนมากำหนดเป็นหลักสูตรก็ได้ แนวคิดดังกล่าวให้ความสำคัญกับความเป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อ มีชีวิต จิตใจ มีอารมณ์ มีศักด์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีเสรีภาพที่จะเลือกและตัดสินใจ สามารถรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนตัดสินใจ เป็นมนุษย์ที่พัฒนาได้ด้วยตนเอง มิใช่เครื่องจักรหรือผู้จำนนที่จะถูกใครบังคับชี้นำได้ โดยไม่ยินยอม มนุษย์เป็นผู้ที่สามารถคิดเองได้ สามารถคิดเป็น รู้จักผิดชอบชั่วดี ประเด็นสำคัญคือ มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มิใช่ถูกสอน เมื่อเขาปรารถนาที่จะเรียน ก็จะขวนขวายที่จะเรียน และสามารถเรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้งจนนำความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และชุมชนของตนได้
มิติที่ 2
เป็นการศึกษาที่จัดขึ้นสำหรับผู้ที่อยู่นอกระบบโรงเรียน เป็นผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการที่โรงเรียนจัดให้ได้ โดยข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ตลอดจนทางด้านร่างกาย จิตใจ ที่สำคัญคือส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและการทำงานมาระดับหนึ่ง สามารถรับผิดชอบตนเองได้ การจัดการศึกษาจึงใช้หลักการสอนผู้ใหญ่ (Andragogy) เป็นหลักการสำคัญ นั่นก็คือ เป็นการจัดการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และครูผู้สอนในการวางแผนการเรียนร่วมกัน ต้องเข้าใจเหตุผลของการเรียน มีเป้าหมายของการเรียนที่ชัดเจน ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีเรียนที่เหมาะสมกับตนเองได้ ผู้เรียนจึงเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ที่จะร่วมตัดสินใจกับกลุ่มเพื่อนและครูว่าจะเรียนอะไร อย่างไร มีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียนของตนเอง ผู้จัดการศึกษาสำหรับผู้ที่อยู่นอกระบบโรงเรียนจะต้องเข้าใจธรรมชาติ จิตใจและอารมณ์ของกลุ่มเป้าหมายและจัดโอกาสให้เรียนด้วยตนเอง เรียนจากของจริง เอาความรู้และประสบการณ์จากการทำงานมาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ด้วย การออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งด้านร่างกาย ความคิด จิตใจ สติปัญญา และสภาพแวดล้อม
ความเชื่อพื้นฐานที่สำคัญประการหนึ่งของการจัดการศึกษานอกระบบ ซึ่งเป็นลักษณะที่โดดเด่นของประเทศไทย คือ ความเชื่อที่ว่ามนุษย์ทุกคนต้องการความสุขเป็นเป้าหมายสูงสุดของชีวิต การคิดตัดสินใจ การเลือกกระทำหรือไม่กระทำใด ๆ ล้วนใช้เหตุผล ข้อมูลประกอบการคิดอย่างรอบด้านอย่างน้อย 3 ด้าน คือ ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ทั้งด้านร่างกาย สุขภาพ อนามัย จิตใจ ฐานะความเป็นอยู่ ข้อมูลเกี่ยวกับสังคม ทั้งสังคม วัฒนธรรม ประเพณีและสภาพแวดล้อมทางกายภาพต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลทางวิชาการคือความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจนั้น ๆ การคิดแบบคิดเป็นจึงเป็นการใช้ข้อมูลประกอบการคิดอย่างรอบด้าน นำมาสู่การตัดสินใจเลือกที่จะเชื่อ เลือกที่จะกระทำ โดยสามรถอธิบายเหตุผลของตนเองได้ ซึ่งความคิดของแต่ละคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกันเสมอไป การจัดการศึกษานอกระบบ จึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดและตัดสินใจด้วยตนเอง
หัวใจสำคัญ
คือการยอมรับและเคารพในการตัดสินใจของผู้เรียน ซึ่งเป็นรากฐานของความเป็นประชาธิปไตย ในระดับพื้นฐานด้วย
กลุ่มเป้าหมายการศึกษานอกระบบส่วนมากเป็นเยาวชนและผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้มีวุฒิภาวะ มีประสบการณ์ มีความรับผิดชอบในการประกอบอาชีพ ดูแลครอบครัว และมีข้อจำกัดมากมายในการเรียนรู้ ซึ่งลักษณะดังกล่าวทำให้การจัดกระบวนการเรียนรู้ไม่เหมือนกับเด็ก เพราะมีอะไรที่แตกต่างกันหลายอย่าง เช่น ความคิดอ่าน ประสบการณ์ ความพร้อม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจึงจำเป็นต้องให้สอดคล้องกับความต้องการและธรรมชาติของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม นำความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การศึกษานอกระบบเป็นกระบวนการของการศึกษาตลอดชีวิต มีภารกิจสำคัญที่มุ่งให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการศึกษาพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามมาตรฐานของสังคมซึ่งเป็นสิทธิที่คนทุกคนพึงได้รับ นอกจากนั้นยังจะต้องได้รับการศึกษาที่ต่อเนื่องจากการศึกษาพื้นฐานนำความรู้ไปพัฒนาอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาชุมชนและสังคมในที่สุด